Hàng trăm tỷ đồng đầu tư cảnh quan tại Khu đô thị ở phía Nam Hà Nội

Tháng 10 năm ngoái, thị trường bất động sản Hà Nội xôn xao về một dự án sinh thái xuất hiện tại phía Nam Hà Nội - khu đô thị Hồng Hà Eco City. Trong những điều giới đầu tư địa ốc bàn tán, họ nói nhiều đến hạng mục cảnh quan với hàng trăm loại cây trải dài kín lối đi nơi đây.

Ẩn nấp giữa nhiều tòa căn hộ cao vút ngay đầu cửa ngõ phía Nam thành phố, nhìn từ xa lại, và trên cao xuống khu đô thị Hồng Hà Eco City giống một công viên công cộng hơn là khu dân cư.

Song điểm ấn tượng mà bất cứ ai bước chân đến cổng khu đô thị này là sự trong lành, mát mẻ, sắc xanh ngập tràn. Trong đó các tầng cây từ thấp đến cao đan xen vào nhau tạo nên những mảng xanh lớn từ khu vực cổng vào, hàng rào bao quanh đến các tiện ích nội khu...

Mang dáng dấp của một khu đô thị khép kín, Hồng Hà Eco City  không những nổi bật về quy mô diện tích mà còn  được chủ đầu tư  nghiên cứu và chăm chút đến từng chi tiết cảnh quan và tiện ích  cho khu đô thị.

Hành trình từ ý tưởng đến hiện thực hóa một dự án xanh đúng nghĩa với một hệ sinh thái cây cỏ đến từ Ban lãnh đạo Công ty cũng khá đặc biệt.

Năm 2010, Ban lãnh đạo công ty dành nhiều thời gian và kinh phí đi tham quan, học hỏi mô hình từ công viên đô thị của các nước Anh, Mỹ, Hàn Quốc…

Trong đó, họ đặc biệt ấn tượng bởi công viên Roundhay - một trong những công viên đô thị lớn nhất châu Âu và được coi là kho báu của thành phố Leeds (Vương Quốc Anh). Từ đó, tham vọng đưa một công viên đô thị tương tự về Hà Nội bắt đầu nhen nhóm.

"Nói là tham vọng bởi có được mảnh đất hàng trăm nghìn m2 ở Thủ đô đáp ứng đủ tiêu chí một công viên đô thị là điều khó khăn", chủ đầu tư cho biết. Thêm vào đó đối với cư dân đô thị, việc tìm kiếm một khoảng không gian yên bình để hít thở không khí trong lành chẳng hề dễ dàng. Trên thế giới chỉ một số thành phố may mắn có được không gian xanh trong các công viên, những khu vườn, những con đường mòn, vườn thú, đài quan sát... 

Sau một thời gian tìm kiếm, nghiên cứu, mảnh đất phía Nam Hà Nội với lợi thế về diện tích rộng lớn, cộng hưởng khí hậu trong lành từ 300 ha công viên Yên Sở với hàng nghìn cây xanh các loại, ban lãnh đạo công ty quyết định đầu tư một khu đô thị xanh đặc biệt này.

Trong hành trình hiện thực hóa ý tưởng, chủ đầu tư quyết tâm mời kiến trúc sư thiết kế quy hoạch cảnh quan nổi tiếng người Thụy Điển - Lars Landin về Việt Nam tiếp tục tham gia vào quá trình đánh giá và thiết kế quy hoạch cảnh quan cho dự án.

Sau một thời gian dài nghiên cứu ý tưởng và làm công tác chuẩn bị, năm 2013 khu đô thị chuẩn xanh châu Âu đầu tiên tại Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch 1/500. Tháng 10/2017 dự án ra mắt thị trường tòa căn hộ thương mại đầu tiên.

Đúng như tên gọi, giá trị của Hồng Hà Eco City nằm ở không gian sinh thái trong lành xung quanh và nội khu dự án. Dự án cách công viên Yên Sở khoảng 300m về phía Đông Bắc nơi có diện tích trên 3 triệu m2 hồ nước và cây xanh - được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố; cách Đầm Trì khoảng 500m về phía Đông, có diện tích gần 1 triệu m2 mặt nước, cư dân dự án quanh năm sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, đông ấm hạ mát, điều hòa không khí.

Với cảm hứng chủ đạo của dự án hướng tới một khu đô thị ECO, nơi có môi trường sống trong lành, lý tưởng, nơi thiên nhiên với con người hòa quyện với nhau, chủ đầu tư dự án Hồng Hà Eco City chú trọng khâu thiết kế và xây dựng.

Tiếp nhận nguyện vọng về một "thiên đường xanh" từ chủ đầu tư, các kiến trúc sư áp dụng phương pháp phân tích pixel sử dụng mạng ô cờ với từng cấp độ màu sắc, tương ứng với các tầng tán cây xanh khác nhau cho khu đô thị này, mong muốn biến không gian nơi đây trở thành một khu rừng lâu năm ngăn tiếng ồn và khói bụi của thành phố.

Các tầng cây xanh từ tầng thấp đến cao như mảng cỏ, cây bụi, cây tầng trung, cây tầng cao tạo nên những mảng xanh lớn kết nối tất cả không gian xung quanh, tạo nên một quần thể cảnh quan sinh thái cho cư dân.

Đặc biệt, chủ đầu tư sử dụng các loại cây xanh cổ thụ có tán lớn, thân lớn đường kính hơn một mét làm điểm nhấn bóng mát như: cây sanh, cây báng, cây đa, cây đề, lộc vừng,... Ngoài ra, chủ đầu tư dùng các cây thân cột lớn đường kính 0,4-0,6m gồm: cau vua, cọ, xoài, sấu,... Các cây bóng mát tầm trung có đường kính thân đều từ 20-25cm như: cây chuông vàng, đại, hoa sữa, lộc vừng, muồng hoàng yến, móng bò, ngọc lan, muồng hoa đào, osaka đỏ, phượng, sanh, sưa, sấu, vàng anh... Số lượng cây bụi và cây thảm cũng chiếm khối lượng lớn nhằm điều hòa không khí cho toàn khu đô thị.

Chủ đầu tư cho biết, lúc này, công viên đô thị không còn là tham vọng mà trở thành hiện thực khi mỗi ngày từng hạng mục được hoàn thiện song tâm huyết của chủ đầu tư vẫn chưa dừng dù tổng chi phí cho hạ tầng cảnh quan cây xanh tại khu đô thị Hồng Hà Eco City hiện lên đến 300 tỷ đồng.

"Tôi vẫn tiếp tục đầu tư thêm để nơi đây thực sự trở thành nơi sống an vui, trong lành của mỗi người con Thủ đô", lãnh đạo công ty cho biết.

Ngoài vị kiến trúc sư Lars Landin, chủ đầu tư còn mời tập đoàn Sunjin Hàn Quốc cùng hiện thực hóa Hồng Hà Eco City thành mô hình công viên đô thị phương Tây đầu tiên tại Thủ đô.

Tại đây, những nét chấm phá của đô thị phương Tây đều được thể hiện rõ nét. Toàn bộ hệ thống giao thông cơ giới chính quy hoạch ở vòng ngoài khu đô thị và có đường dẫn xuống hầm hay bãi đậu xe thông minh. Các tuyến giao thông chính không cắt ngang đường vào các khu vườn. Liên kết các tòa nhà trong khu đô thị bằng công viên trung tâm, những khu vườn sinh thái đa dạng, đài phun nước, các giàn hoa bốn mùa... và chỉ để dành cho người đi bộ. Các cư dân nhí rời khỏi nhà, xuống sảnh lễ tân có thể ùa ra bên ngoài tòa căn hộ vui chơi thỏa thích ở những khu vườn, bãi cỏ, khu nhạc nước... trên các cung đường dạo bộ.

Toàn khu đô thị lắp đặt hệ thống an ninh kép. An ninh vòng ngoài có các chốt kiểm soát tại cổng với tường rào kết hợp tường xây, cây xanh. Bên dưới tầng hầm và các khu nhà có camera giám sát dày đặc.

Với mô hình khu đô thị khép kín này, cư dân Hồng Hà Eco City đi qua cánh cổng dự án như trở về với cuộc sống an nhiên, ngập tràn sắc xanh đa dạng sinh thái, bỏ lại sau lưng những bộn bề, hối hả của cuộc sống.

Một trong những hạng mục tiện ích nổi bật tại đây là công viên 6 giác quan rộng gần 2ha nằm ngay tại trung tâm dự án thể hiện rõ triết lý phương Đông lấy con người làm trung tâm của Hồng Hà Eco City.

Theo chủ đầu tư, công viên thiết kế để lay động 6 giác quan của con người khi lần lượt thả bước vào khu vườn: Thơ - Hương - Đá - Vị giác - Thị giác -Thanh âm. Tất cả những khu vườn này đều tạo ra không gian mở bằng những bức tường lửng sơn màu đỏ cam nổi bật trên nền xanh của cây,....tạo thành điểm nhấn sinh động của khu đô thị.

Triết lý âm dương thể hiện ngay ở hình dáng khu vườn là một vòng tròn đối cực, âm - dương giao hòa một cách uyển chuyển - cân bằng với phần dương là mặt lá, xen kẽ những ô trồng cây tường vi với sắc hồng nhạt làm nhẹ bớt sức nặng của gạch lát.

Điểm cộng tiếp theo của Hồng Hà Eco City là hệ thống trường học liên cấp từ mầm non đến trung học cơ sở uy tín ngay trong nội khu và đã đi vào hoạt động đồng bộ giúp cho cư dân nơi đây hoàn toàn yên tâm về việc chọn trường cho con trẻ.

Lý giải thêm về định hướng phát triển dự án, đại diện chủ đầu tư cho rằng, tại các khu vực trung tâm thành phố, mật độ xây dựng dày đặc, nhiệt độ cao hơn nhiều so với khu vực lân cận. Chính sự đảo nhiệt đô thị gây áp lực lên sức khoẻ con người, kèm theo việc sử dụng gia tăng máy điều hoà, tăng nhu cầu tiêu thụ năng lượng và gây hiệu ứng khí thải nhà kính.

Do đó phát triển khu đô thị sinh thái, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân thành thị là xu hướng phát triển tất yếu và bền vững tại các thành phố lớn. Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm và cạn kiệt việc sở hữu không gian sống xanh, trong lòng một khu đô thị rộng lớn là mơ ước của nhiều gia đình.

Không ít người không tiếc tiền bỏ ra hàng chục tỷ đồng để được sở hữu biệt thự trong những khu nghỉ dưỡng, để rũ bỏ những căng thẳng, mệt mỏi, trở về với thiên nhiên xanh. Nhưng xanh, hay sinh thái không nhất thiết chỉ có ở những khu nghỉ dưỡng cao cấp. Chủ đầu tư cho biết dự án đã hiện thực hóa ước mơ về một không gian xanh, rộng thoáng với mức giá tầm trung và ở ngay trong lòng thủ đô.

 

Công ty CP Tứ hiệp Hồng Hà Dầu khí

Hotline: 024 3681 5656  | Website: http://www.honghaecocity.vn/

Đơn vị phân phối dự án:

Đất Xanh: 091 442 9191  |  Cenland: 0966 336 331

 

Tin liên quan